WeChat

โฆษณา WeChat : ทำความรู้จักกับ Moments Ads & Official Account Ads

โฆษณา WeChat ทำความรู้จักกับ Moments Ads & Official Account Ads

เทรนด์การทำ โฆษณา WeChat กำลังมาแรงแซงทางโค้ง ด้วยฐานผู้ใช้งานที่ใหญ่โตมโหฬาร ช่วยให้โฆษณาของคุณ สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจำนวนมหาศาลบนแอปพลิเคชั่นได้อย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะทำโฆษณาเพื่อ โปรโมตเพจ, โปรโมตเว็บไซต์, หรือ โปรโมตแอปพลิเคชั่น ก็มีโอกาสรุ่งเรืองกันทั้งนั้น

แน่นอนว่า โฆษณา WeChat สามารถพาคุณไปสู่ผลลัพธ์ตามที่มุ่งหวังไว้ได้ แต่ก็จำเป็นต้องใช้ร่วมกับ กลยุทธ์ที่แยบยล และ ความเข้าใจที่เฉียบขาด ด้วยถึงจะดึงสมรรถภาพของมันออกมาได้อย่างเต็มที่ที่สุด

ขอบอกไว้ก่อนว่า ATC เราคือ Official Sales Partner ของ WeChat ซึ่งสามารถรับประกันความเชี่ยวชาญในการทำงานได้เลย หากคุณต้องการผู้ช่วย ติดต่อเข้ามาหาเรา เพื่อเริ่มต้นก้าวไปสู่ความสำเร็จด้วยกันเถอะ

ทำ โฆษณา WeChat

เอาล่ะ ตอนนี้ก็ถึงเวลาอันสมควรแล้วที่เราจะพาคุณไปรู้จักกับ โฆษณา WeChat เลื่อนลงไปดูข้อมูลเรียนรู้เพิ่มเติมกันเลย!

โฆษณา WeChat คืออะไร?

โฆษณา WeChat คือ ส่วนหนึ่งของบริการทำการตลาดโฆษณาบน WeChat จาก Tencent ที่จะช่วยให้ธุรกิจสามารถส่งโปรโมชั่นพิเศษออกไปแสดงให้กลุ่มเป้าหมายได้เห็นบน 2 ส่วนหลัก ๆ คือ แสดงที่หน้า Moment feed ของผู้ใช้งาน กับ แสดงในส่วนของบทความจาก WeChat Official Account โดยที่หลัก ๆ แล้วโปรแกรมการทำโฆษณาตัวนี้ มีเป้าหมายมุ่งเน้นไปที่การ เพิ่มยอดผู้ติดตามบน WeChat Official Account, เพิ่มยอดการเข้าชมเว็บไซต์, และ เพิ่มยอดการดาว์นโหลดแอปพลิเคชั่น

ขั้นตอนการทำ โฆษณา WeChat 

ในการทำ โฆษณา บน WeChat อย่างแรกเลย คุณต้องจัดการ 3 ขั้นตอนต่อไปนี้ให้สำเร็จเรียบร้อยเสียก่อน

  1. ทำการรับรองให้บัญชีของคุณได้รับสถานะบัญชี WeChat อย่างเป็นทางการ (WeChat Official Account)
  2. ตรวจสอบว่าธุรกิจของคุณมีสิทธิ์ทำโฆษณาบน WeChat หรือไม่ แล้วหลังจากนั้นจึงลงทะเบียนเป็นผู้ลงโฆษณาบน WeChat
  3. เติมเงินเข้าสู่บัญชีสำหรับทำโฆษณา

เมื่อทำครบหมดทุกขั้นตอนเเล้ว รูปภาพต่อจากนี้จะแสดงขั้นตอนอย่างง่ายให้คุณเข้าใจ ตั้งแต่ ขั้นตอนเริ่มต้นสร้างแคมเปญ ไปจนถึง ขั้นตอนการพิจารณาโฆษณาโดย WeChat

โครงสร้างการทำ-โฆษณา-WeChat

ใครบ้างที่ ไม่มีสิทธิ์ ทำ โฆษณา WeChat

ไม่ใช่ทุกแบรนด์ที่จะมีสิทธิ์ทำโฆษณาบนแพลตฟอร์ม WeChat โดย ธุรกิจ และ แบรนด์ ตามหมวดหมู่ต่อไปนี้* จะถูกจำกันสิทธิ์ไม่ให้ทำโฆษณาได้ (แต่ยังคงสามารถเปิดบัญชี WeChat Official Account ได้อยู่)

  1. การลงทุนและให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ต่างชาติ
  2. การแพทย์
  3. การค้าขาย รังนก, ปลิงทะเล, และ ผลิตภัณฑ์อาหารที่เกี่ยวข้อง
  4. บุหรี่
  5. คาสิโนการพนัน

*ทั้งหมดนี้ไม่ใช่รายการอย่างละเอียด ทุกเคสการทำโฆษณาจะถูกพิจารณาโดย WeChat ก่อนเสมอ

โฆษณา WeChat มีรูปแบบใดบ้าง?

หลัก ๆ แล้ว โฆษณา จะมีอยู่ 2 รูปแบบ คือ:

  1. Moments Ads
  2. Official Account Ads

การเลือกรูปแบบโฆษณาที่เหมาะสมที่สุด ขึ้นอยู่กับเป้าหมายปลายทางที่คุณต้องการให้สัมฤทธิ์ผล ถ้าหากคุณไม่แน่ใจว่าเลือกแบบไหนถึงจะดี ติดต่อมาปรึกษาให้ ATC ช่วยคุณตัดสินใจ ว่ารูปแบบไหนที่จะตอบโจทย์คุณได้ดีที่สุดสิ ในฐานะที่เราเป็น Official Sales Partner ของ WeChat เราพร้อมพาคุณตรงไปสู่เป้าหมายด้วยโฆษณา WeChat Moments และ Official Account Ads 

โฆษณา-WeChat-มีรูปแบบใดบ้าง

WeChat Moments Ads คือ อะไร?

WeChat Moments Ads คือ โฆษณาที่จะปรากฎอยู่บน Moments feed ของผู้ใช้งาน โดยมีตัวกำกับบอกไว้ว่าเป็นโฆษณาที่มุมขวาบน มีความคล้ายคลึงกับโฆษณาที่ปรากฎบน timeline ของ Facebook โดยทั่วไปแล้ว โฆษณารูปแบบนี้จะมีเป้าหมายมุ่งเน้นไปที่ การเพิ่มความรับรู้แบรนด์ และ สร้างการแสดงผลเพิ่มการพบเห็นโฆษณา

Moments Ads เริ่มต้นเปิดตัวได้อย่างสวยงามมาก ๆ ซึ่งในปี 2015 ที่โฆษณารูปแบบนี้ถูกเปิดให้ใช้งานเป็นครั้งแรก ก็มีแบรนด์ดังระดับโลก เช่น Coca Cola และ Mercedes-Benz เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในกลุ่ม 25 แบรนด์ผู้ทดลองบุกเบิกการใช้งาน

หลังจากที่ WeChat Moments Ads ผ่านการพัฒนาขัดเกลาอย่างเข้มข้นต่อเนื่อง ปัจจุบัน แบรนด์ต่าง ๆ ก็สามารถที่จะสร้างแคมเปญโฆษณา แสดงโปรโมชั่นส่งตรงถึงสายตาลูกค้าได้อย่างง่ายดาย ไม่มีติดขัดประการใดอีกต่อไปเเล้ว

ทำงานอย่างไร?

Moments Ads มีการแสดงผลอยู่ 2 แบบ คือ:

  1. Regular Ads
  2. Basic Card Ads

การทำงานของ wechat-moments-ads

โฆษณารูปแบบนี้จะตัดเงินในรูปแบบของ cost-per-impression (CPM) หรือ หักเงินทุกครั้งที่มีการแสดงผลโฆษณาให้ลูกค้าเห็น และ โฆษณาที่จะปรากฎจะมีสองแบบคือ รูปภาพ (แบนเนอร์โฆษณา) กับ วิดีโอภาพเคลื่อนไหว

WeChat Official Account ads คือ อะไร?

WeChat Official Account ads คือ โฆษณาที่จะปรากฎอยู่ใน บทความของ WeChat Official Account (OA) ด้วยแถบแบนเนอร์ที่มาพร้อมกับ ปุ่ม call-to-action และ ข้อมูลเบื้องต้นของแบรนด์ โดยทั่วไปแล้ว โฆษณารูปแบบนี้จะมีเป้าหมายมุ่งเน้นไปที่ การเพิ่มจำนวนคนคลิกลิ้งค์ และ เพิ่มโอกาสในการขาย ด้วยตำแหน่งโฆษณาที่แยบยลเนียนตา

ทำงานอย่างไร?

WeChat Official Account (OA) ads มีการแสดงผลอยู่ 2 แบบ คือ:

  1. In-article ads
  2. Bottom ads

การทำงานของ wechat-official-account-ads

โฆษณารูปแบบนี้จะตัดเงินในรูปแบบของ cost-per-click (CPC)  หรือ หักเงินทุกครั้งที่มีการคลิก และ โฆษณาที่จะปรากฎจะมีสองแบบคือ รูปภาพ (แบนเนอร์โฆษณา) กับ วิดีโอภาพเคลื่อนไหว

กรณีศึกษาจากแบรนด์ที่ใช้ โฆษณา WeChat

เพื่อให้คุณเข้าใจการทำงานของโฆษณารูปแบบต่าง ๆ จาก WeChat อย่างเต็มที่ เราจึงขอนำกรณีศึกษาจากหลาย ๆ แบรนด์ ที่ทำการตลาดโฆษณาบนแพลตฟอร์ม WeChat มาอธิบายให้คุณได้เห็นภาพการทำงานของโฆษณาแต่ละตัวชัดเจนมากยิ่งขึ้น

malee-moments-ads

Malee: Moments Ads

Malee (มาลี) แบรนด์น้ำผลไม้เจ้าดังของประเทศไทยเรา จัดการยิงโฆษณา WeChat Moments Ads ทั้งในรูปแบบ แบนเนอร์ และ วิดีโอ เพื่อโปรโมทแคมเปญโปรโมชั่น 618 BigSale เพื่อกระตุ้นยอดขายจากลูกค้าบน JD.com แพลตฟอร์ม E-commerce รายใหญ่ประจำแดนมังกร

ซึ่งกลุ่มเป้าหมายที่ Malee เลือกก็เเน่นอนว่าคือชาวจีน

malee-moments-ads-สำหรับ-e-commerce-1024x549

Maxi-Cash: Official Account Ads

Maxi-Cash ได้จัดทำแคมเปญโฆษณาขึ้นมาด้วย Official Account Ads เพื่อทำการโปรโมท กิจกรรมล่าสุด และ เพิ่มยอดการเข้าชม แบรนด์เพชรพลอยเจ้านี้เลือกใช้ Official Account Ads เพราะตำแหน่งการปรากฎของโฆษณาจะช่วยดึงดูดให้ผู้ใช้งานที่พบเห็นกดเข้าไปดูแลนดิ้งเพจของ Maxi-Cash ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โฆษณานี้มีกลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้ใช้งาน WeChat ในสิงคโปร์ คาดการณ์ไว้ว่าปี 2020 นี้ โฆษณานี้จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ถึงกว่า 600,000 คน

จะเห็นได้จาก screenshot ด้านล่างนี้ว่า แบนเนอร์โฆษณามีปุ่ม call-to-action ที่ชัดเจน มีความดึงดูดให้ผู้ใช้งานที่พบเห็นกดเข้าไปดู

maxi-cash-singapore-official-account-ads-1024x548

Travel141: Moments และ Official Account Ads

Travel141 ศูนย์รวมคอนเทนต์ท่องเที่ยวจาก Digital38 ได้จัดเต็มลงโฆษณาชุดใหญ่ทั้ง Moments และ Official Account Ads เพื่อ สร้างความรับรู้, ขยายฐานผู้ติดตาม, และ สร้างการคลิกเข้าชม

โฆษณานี้เจาะจงกลุ่มเป้าหมายไปที่ ปักกิ่ง และ เซี่ยงไฮ้ ซึ่งคาดการร์ว่ามีโอกาสเข้าถึงผู้ใช้งาน WeChat กว่า 43.3 ล้านคน ในปี 2020

travel141-moments-and-official-account-ads-1024x548

พร้อมจะกระโดดเข้ามาทำการตลาดโฆษณาบน WeChat แล้วรึยัง?

ติดต่อเราวันนี้ เพื่อนัดวันเวลาประชุมปรึกษาหารือเรื่องการ ตลาด WeChat เราสามารถช่วยคุณได้อย่างเต็มที่เพราะ Asia Travel Club คือ Official Sales Partner ของ WeChat ที่ทั้ง เชี่ยวชาญ และ รอบรู้เทคนิคกลยุทธ์ ในการทำให้การตลาดบน WeChat ของคุณประสบความสำเร็จ ซึ่งบริการของเรามีทั้ง จัดทำ WeChat Official Account และ ดำเนินเรื่องรับรองบัญชี, ทำโฆษณา Moments และ Official Account Ads, พัฒนา Mini program, และ ทำ WeChat Pay

เปิด WeChat Official Account ทำ โฆษณา WeChat

บทความการตลาด WeChat เพิ่มเติม:

เกี่ยวกับ Asia Travel Club

Asia Travel Club (ATC) คือเอเจนซี่ การตลาดอินฟลูเอนเซอร์ ชั้นนำที่คอยเชื่อมต่อระหว่างอินฟลูเอนเซอร์กับแบรนด์ต่าง ๆ ทั้งในประเทศจีน เกาหลี ญี่ปุ่น สิงคโปร์ มาเลเซีย ไทย และเวียดนาม

ตั้งแต่วันที่ 14 มกราคม 2019 ATC ได้มีอินฟลูเอนเซอร์กว่า 3,000 คน รวมแล้วมียอดผู้ติดตามถึง 380 ล้านคน เข้าร่วมกับเรา และได้ร่วมเคมเปญจนเกิดความสำเร็จไปแล้ววกว่า 50 แคมเปญ ทั้งกับแบรนด์และโรงแรมพันธมิตรของ ATC อย่าง Shangri-La Hotels & Resorts, InterContinental Hotels Group, Accor Group, Wyndham Hotel Group และ Cititel Hotel Management.

คุณพร้อมที่จะเริ่ม การตลาดอินฟลูเอนเซอร์ รึยัง? ให้ ATC ช่วยคุณค้นหา และเลือกอินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะสมกับแคมเปญของคุณ ไม่ว่าจะเป็นสายสุขภาพ ท่องเที่ยว ความสวยความงาม หรือไลฟ์สไตล์ ให้ ATC เป็นเอเจนซี่ การตลาดอินฟลูเอนเซอร์ ของคุณ

ATC เป็น Official Sales Partner ของ WeChat, TikTok, 抖音(Douyin) และ 头条 (TouTiao)

Digital 38 Technologies: ATCTravel141AP365 และ MCN

ติดต่อเรา

#WeChat #เปิดบัญชีWeChat #โฆษณาWeChat #การตลาดWeChat #เอเจนซี่การตลาดWeChat #เอเจนซี่การตลาดดิจิทัลจีน #ATC 

IH Digital, IH Singapore และ Digital 38 เป็นสมาชิกของ IH Digital group