TikTokการตลาดโซเชียลมีเดีย

กรณีศึกษา! 4 แบรนด์สมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่ใช้ การตลาดติ๊กต๊อก

กรณีศึกษา! 4 แบรนด์สมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่ใช้ การตลาดติ๊กต๊อก

แรงบันดาลใจจากแบรนด์สมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ใช้ การตลาดติ๊กต๊อก ในการโปรโมทสินค้าล่าสุด ด้านล่างนี้เป็นกรณีศึกษา การตลาดติ๊กต๊อก ซึ่งคุณสามารถนำไปปรับใช้ได้

กรณีศึกษา การตลาดติ๊กต๊อก จาก แบรนด์สมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่

  • Xiaomi Malaysia (@xiaomimy)
  • Honor Malaysia (@honormalaysia)
  • Realme Philippines (@realmeph)
  • Vivo Philippines (@vivo_philippines)

Xiaomi Malaysia (@xiaomimy)

Xiaomi บริษัทผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในประเทศจีน ได้กลายเป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียงระดับโลก นั้นทำให้ผู้คนสามารถเข้าถึงสมาร์ทโฟนราคาประหยัดแต่คุณภาพสูงได้ เนื่องจากแบรนด์ประสบความสำเร็จระดับโลก แบรนด์ก็ยังคงครองตลาดด้วยการเปิดใช้งานทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง

หนึ่งในความพยายามการครองตลาดของแบรนด์คือ การตลาดต๊กต๊อก โดยพวกเขาตั้งค่าออฟฟิเชียล แอคเคาท์ในแต่ละประเทศ เช่น Xiaomi มาเลเซีย ซึ่งเป็นหนึ่งในบัญชีติ๊กต๊อกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่นอกเหนือจากอินโดนีเซียและเวียดนาม

ลองมาดูวิดีโอติ๊กตีอกที่มีคนดูมากที่สุดของ Xiaomi มาเลเซีย กันเถอะ!

@xiaomimalaysiaAll-New Redmi Note 9S. Limited Units from 7th April.♬ Redmi Note 9S – Xiaomi

@xiaomimalaysiaThis is the power of POCO F2 Pro! ##PowerfullyCool ##POCOF2Pro ##smartphone ##gaming♬ original sound – XiaomiMy🇲🇾 – XiaomiMalaysia

@xiaomimalaysiaLearn how to frame like a pro with ##RedmiNote8Pro ! ##64mpmemangshiok ##64mpmemangclear ##xiaomimy♬ original sound – XiaomiMy🇲🇾 – XiaomiMalaysia

Honor Malaysia (@honormalaysia)

Honor เป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนจากจีนอีกแบรนด์หนึ่งซึ่ง Huawei เทคโนโลยี เป็นเจ้าของ โดยเป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนที่มีราคาประหยัด ราคาระดับกลางๆ ทาง Honoดr ได้เปิดตัวซีรีส์โทรศัพท์มากมายในช่วงหลายปีที่ผ่านมาโดยมี Honor 20 เป็นรุ่นที่เป็นที่ต้องการมากที่สุด

ในขณะที่แบรนด์มุ่งกลุ่มเป้าหมายไปที่คนรุ่นใหม่ Honor ได้เพิ่มความแข็งแกร่งการทำการตลาดบนติ๊กต๊อก เช่น Honor มาเลเซีย ใช้ การตลาดติ๊กต๊อก สำหรับแคมเปญเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด

@honormalaysiaStill don’t know how to shoot light painting yet? Let’s show you how to shoot on ##honor9xlite. ##tiktok ##tiktokmalaysia ##lightpainting ##photography♬ original sound – HONOR Malaysia

ในทำนองเดียวกันนี้ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2020 แอคเคาท์ทั่วโลกได้ใช้แบรนด์แฮชแท็ก ทำให้แบรนด์ได้รับการมีส่วนร่วมจากลูกค้าเป็นจำนวนมาก นับตั้งแต่เปิดตัวมาจนถึงขณะนี้ แฮชแท็ก #WatchMyMagic มียอดดูถึง 5.7 พันล้านครั้งทั่วโลก

กรณีศึกษานี้เป็นสิ่งที่คุณไม่ควรพลาด นี่เป็นโพสต์วิดีโอที่มีการติดแฮชแท็ก #WatchMyMagic 

@honormalaysiaJoin the ##WatchMyMagic challenge, show us your best move to win the latest HONOR product! ##ad♬ Bells – Dr.Ethan

Realme Philippines (@realmeph)

Realme เป็นอีกหนึ่งแบรนด์สมาร์ทโฟนจากจีนซึ่งในครั้งแรกที่ได้ทำการเปิดตัวนั้น  Realme เป็นแบรนด์ย่อยจากจาก Oppo ในปี 2010 ต่อมาได้แยกแบรนด์ออกมาในปี 2018

ตั้งแต่ตอนนั้นเป็นต้นมาแบรนด์ได้มีการขยายตัวขึ้นเรื่อยๆจนกลายเป็นแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จระดับโลก ได้มีการเจาะตลาดทั้งหมด 20 ตลาดด้วยกัน ซึ่งประกอบด้วยตลาดจีน อินเดีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยุโรป

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง: Realme Malaysia ties up with Lazada for first Super Brand Day event 2019

Realme ฟิลิปปินส์ ได้เปิดตัวสินค้าตัวแรกในตลาดเมื่อปีที่แล้ว อย่างไรก็ตามทางแบรนด์ยังได้มีการสร้างชื่อผ่านตลาดอี-คอมเมิร์ซ และ การทำการตลาดติ๊กต๊อก

จากประเด็นดังกล่าวนี้ นี่เป็นวิดีโอที่ทำการตลาดบนติ๊กต๊อกของ Realme ฟิลิปปินส์ซึ่งเป็นวิดีโอที่มีการรับชมบ่อยที่สุด

@realmephShop for your realme products. Available nationwide.♬ original sound – realme Philippines

@realmephGet your realme 6 now. Available on Shopee.♬ original sound – realme Philippines

Vivo Philippines (@vivo_philippines)

Vivo เองก็เป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนจากจีนเช่นกันโดยมีบริษัท BBK Electronics เป็นเจ้าของซึ่งเป็นบริษัทเจ้าของเดียวกับ Oppo และ OnePlus

เมื่อย้อนกลับไปปี 2014 ในเริ่มแรกเริ่มขยายแบรนด์เข้าสู่ตลาดสากลโดยเริ่มจากประเทศไทยก่อน หลังจากนั้น Vivo ได้ทำการเปิดตัวเข้าสู่ตลาด 7 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย เมียนมาร์ ฟิลิปปินส์ ไทย เวียดนาม และ รวมไปถึงอินเดียด้วย

Vivo ฟิลิปปินส์ ได้สร้างกลยุทธ์การตลาดบนติ๊กต๊อกโดยได้รับการรับรองแอคเคาท์อย่างเป็นทางการจากติ๊กต๊อก 

@vivo_philippinesIgnite Your Night with vivo V19’s 32MP Dual Front Camera & Super Night Selfie feature.♬ original sound – vivo_philippines

นอกจากนั้น Vivo ฟิลิปปินส์ยังเป็นพาร์ทเนอร์กับเซเลบผู้นำเทรนด์ต่างๆของฟิลิปปินส์เพื่อรองรับการเปิดตัว Vivo ซีรีย์ V19 อีกด้วย

@vivo_philippinesHi vivo fam! Like this video if you are excited about our upcoming V19 launch on Jun 13, Saturday! ##vivoph ##vivoV19 ##vivoV19Neo♬ original sound – vivo_philippines

ATC-เอเจนซี่การตลาด-TikTok

เกี่ยวกับ Asia Travel Club

Asia Travel Club (ATC) คือ เอเจนซี่การตลาดโซเชียลมีเดียชั้นนำ ที่มุ่งเน้นไปที่แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียในทวีปเอเชีย เช่น WeChat, Weibo, Naver และ LINE อีกทั้งเรายังเป็น เอเจนซี่การตลาดอินฟลูเอนเซอร์ ที่คอยเชื่อมต่อระหว่าง อินฟลูเอนเซอร์ กับ แบรนด์ต่าง ๆ ทั้งในประเทศจีน เกาหลี ญี่ปุ่น สิงคโปร์ มาเลเซีย ไทย และเวียดนาม อีกด้วย

เราได้ทำการพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับช่วยอำนวยความสะดวกเเก่ธุรกิจในอุตสาหกรรม การท่องเที่ยว และ โรงแรม โดยร่วมกันสร้าง บัญชี WeChat Official Account และ พัฒนาโปรแกรม WeChat Booking Engine ที่ลูกค้าสามารถจองห้องพักโรงแรมได้โดยตรงผ่านโปรแกรมตัวนี้

ตั้งแต่วันที่ 14 มกราคม 2019 ATC ได้มีอินฟลูเอนเซอร์กว่า 3,000 คน รวมแล้วมียอดผู้ติดตามถึง 380 ล้านคน เข้าร่วมกับเรา และ ได้ร่วมเเคมเปญจนเกิดความสำเร็จไปแล้วกว่า 50 แคมเปญ ทั้งกับ แบรนด์ และ โรงแรมพันธมิตรของ ATC อย่าง Shangri-La Hotels & Resorts, InterContinental Hotels Group, Accor Group, Wyndham Hotel Group และ Cititel Hotel Management.

คุณพร้อมที่จะเริ่ม การตลาดอินฟลูเอนเซอร์ และ การตลาดโซเชียลมีเดีย รึยัง? ให้ ATC ช่วยคุณเถอะ อย่ารอช้า ติดต่อเรา วันนี้เลย

ATC เป็น Official Sales Partner ของ WeChat, TikTok, 抖音(Douyin) และ 头条(TouTiao)

Digital 38 Technologies: ATC, Travel141, ZHAO VN, AP365 และ MCN

ติดต่อเรา

#การตลาดติ๊กต๊อก #การตลาดTikTok #TikTokMarketing #การตลาดโซเชียลมีเดีย #เอเจนซี่การตลาดโซเชียลมีเดีย #TikTok  #ATC 

IH Digital, IH Singapore, ATC และ Digital 38 เป็นสมาชิกของ Digital 38 group