TikTok

คู่มือ การตลาด TikTok: รู้จัก โฆษณา TikTok 5 รูปแบบ พร้อมตัวอย่าง

คู่มือ การตลาด TikTok รู้จัก โฆษณา TikTok 5 รูปแบบ พร้อมตัวอย่าง

TikTok กลายเป็นที่นิยม และ เป็นที่รู้จัก ในตลาดดิจิทัลมากขึ้น จนพูดได้เลยว่า แอปพลิเคชั่น ที่มีจุดเด่นคือวิดีโอสั้น ตัวนี้ เติบโตขึ้นมาจากตำแหน่งที่ไม่ค่อยมีคนรู้จัก จนกลายมาเป็นแอปพลิเคชั่นที่มียอดดาว์นโหลดสูงที่สุดเป็นอันดับ 1 ของทั้ง Google Play Store และ Apple App Store ในปัจจุบัน แสดงให้เห็นถึง ศักยภาพ และ โอกาส ของ TikTok ที่ไม่อาจมองข้ามไปได้เลย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในส่วนของโอกาสการทำ โฆษณา TikTok ที่มีความหลากหลาย เปิดโอกาสให้ผู้ลงโฆษณาเลือกนำรูปแบบที่เหมาะสมกับแบรนด์ตัวเองที่สุดมาใช้งาน ซึ่งแบรนด์สามารถฝากความคาดหวังเอาไว้กับเจ้าโฆษณาตัวนี้ เพื่อมุ่งตรงไปสู่ความสำเร็จระดับโลกได้เลย

บนโลกดิจิทัลที่เต็มไปด้วยคู่เเข่งมากมาย TikTok สร้างความแตกต่างเพื่อโดดเด่นจาก แอปโซเชียลมีเดีย อื่น ๆ ด้วยการทำฟีเจอร์ที่มุ่งเป้าเจาะตลาด กลุ่มผู้บริโภครุ่น Gen Z ซึ่งผลลัพธ์ความสำเร็จก็อย่างที่เรารู้กันดี ไม่ต้องสงสัยเลยว่า TikTok ก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งใน เเพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ยักษ์ใหญ่ ระดับแนวหน้า เคียงคู่กับ Facebook, Instagram, YouTube, และ Twitter แล้ว

โอกาสที่แบรนด์จะเข้าไปแข่งขันแย่ง ตลาดโฆษณา TikTok ในตอนนี้ยังเปิดกว้าง เพราะความดุเดือดยังไม่โหดหินเท่าแพลตฟอร์มอื่น และ แม้ว่า TikTok จะเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ แต่ฐานผู้ใช้งานที่พุ่งขึ้นเรื่อย ๆ อย่างมีนัยสําคัญ ส่งผลให้แพลตฟอร์มนี้พร้อมเดินหน้าสร้างกำไรให้แบรนด์ทั่วโลกจากการทำ โฆษณา TikTok แล้ว 

เหล่าแบรนด์ชื่อดัง ที่มองเห็นถึงโอกาสจัดเเคมเปญโฆษณา ต่างตบเท้าทยอยกันเข้ามากันอย่างไม่ขาดสาย อาทิเช่น Lifebuoy, Nike, NYX, และ Fenty Beauty เป็นต้น 

ก่อนที่คุณจะกระโจนเข้าไปร่วมวงทำการตลาดโฆษณาบน TikTok เรามารู้จัก รูปแบบ โฆษณา TikTok กันก่อนดีกว่า

5 รูปแบบโฆษณา TikTok ที่เจ๋งที่สุด พร้อมตัวอย่าง

TikTok มอบความหลากหลายในการทำ คอนเทนต์โฆษณา แก่แบรนด์ที่สนใจ ด้วยรูปแบบโฆษณาต่าง ๆ ที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้เข้าถึง กลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการ บนแอปพลิเคชั่น ได้อย่าง มีประสิทธิภาพ และ ตรงตามความต้องการ

วันนี้เราได้ทำการคัดเลือก รูปแบบโฆษณา ที่เห็นแล้วต้องร้อง “ว้าว” มาให้คุณได้รู้จัก ทั้งหมดจำนวน 5 แบบ จะน่าสนใจขนาดไหน และ มีหน้าตาเป็นยังไงบ้าง ไปดูกันเลย!

TopView Ads

โฆษณานี้จะมาในรูปแบบ คลิปวิดีโอ ตัวโฆษณาจะถูกแสดงทันทีที่ผู้ใช้งาน เปิดแอปพลิเคชั่น ด้วยกลยุทธ์การวางตำแหน่งที่เฉียบขาดนี้ โฆษณา TopView Ads จึงเป็นหนทางที่สร้าง การพบเห็นแบรนด์อย่างมีประสิทธิภาพ และ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายหน้าใหม่ ได้เป็นอย่างดี

 

Topview

Brand Takeover

โฆษณานี้จะถูกแสดงทันทีที่ผู้ใช้งาน TikTok เปิดแอปพลิเคชั่น และ จะมาในรูปแบบ ภาพนิ่ง ระยะเวลาประมาณ 3 วินาที หรือ คลิปวิดีโอไร้เสียง ระยะเวลาประมาณ 3 – 5 วินาที 

brand takeover

In-feed Ads

โฆษณารูปแบบนี้ถูกฝังอยู่ในส่วนของหน้าฟีด “For You” เป็น วิดีโอโฆษณา แบบเดียวกับที่คุณเห็นได้บน Facebook หรือ Instagram โฆษณานี้จะสามารถแสดงได้นานสูงสุด 60 วินาที

In-feed

Branded Hashtag Challenge

โฆษณารูปแบบนี้มุ่งเป้าให้ผู้ใช้งาน TikTok ผลิตคอนเทนต์ด้วยตัวเอง(user-generated content) ซึ่งเนื้อหาของคอนเทนต์จะมีความเกี่ยวข้องกับตัวแบรนด์ ตามที่ #Hashtag Challenge กำหนดมา จากรูปแบบโฆษณาทั้งหมด Branded Hashtag Challenge คือรูปแบบที่มีอิสระที่สุด ซึ่งมีความสนุก และ สามารถผลักดันการมีส่วนร่วมของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมหาศาล

TikTok Hashtag challenge

Branded Effect

เอฟเฟ็คต่าง ๆ ที่แอปพลิเคชั่นมีให้เลือกเล่น คือ อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ TikTok ดังเป็นพลุแแตกในหมู่ผู้ใช้งานเจเนอเรชั่นใหม่ โฆษณาแบบ Branded Effect ถือว่าเป็น การโฆษณาระดับซิเนเจอร์ของ TikTok เลยทีเดียว โดยที่โฆษณารูปแบบนี้จะเเสดงอยู่ที่หน้าแรกของ effect panel เพื่อดึงดูดให้ผู้ใช้งานมีส่วนร่วมกับแบรนด์

TikTok Branded effect

ด้วยตัวเลือกการโฆษณาที่หลากหลายเช่นนี้ สำคัญมากที่คุณจะต้องเลือกรูปแบบที่เหมาะสมที่สุดสำหรับแบรนด์ของคุณ การมีกลยุทธ์การโฆษณาที่วางแผนไว้อย่างดีจะช่วยให้คุณ บรรลุเป้าหมายทางการตลาด และ ใช้งบประมาณของคุณได้อย่างคุ้มค่ามากที่สุด

อย่างไรก็ตาม ในการวางแผนกลยุทธ์การตลาดของคุณให้ออกมาดี คุณจะต้องมี ความเข้าใจ และ คุ้นเคย กับความสามารถของแอพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของแพลตฟอร์มโฆษณา ดังนั้นหากคุณต้องการความช่วยเหลือเกี่ยวกับโฆษณา TikTok ให้เรา ATC เข้ามาช่วยคุณวางกลยุทธ์ที่เหมาะสมเลยสิ ติดต่อเข้ามาหาเรา ได้เลย

อ่านเพิ่มเติม:

เกี่ยวกับ Asia Travel Club

Asia Travel Club (ATC) คือเอเจนซี่ การตลาดอินฟลูเอนเซอร์ ชั้นนำที่คอยเชื่อมต่อระหว่างอินฟลูเอนเซอร์กับแบรนด์ต่าง ๆ ทั้งในประเทศจีน เกาหลี ญี่ปุ่น สิงคโปร์ มาเลเซีย ไทย และเวียดนาม

ตั้งแต่วันที่ 14 มกราคม 2019 ATC ได้มีอินฟลูเอนเซอร์กว่า 3,000 คน รวมแล้วมียอดผู้ติดตามถึง 380 ล้านคน เข้าร่วมกับเรา และได้ร่วมเคมเปญจนเกิดความสำเร็จไปแล้ววกว่า 50 แคมเปญ ทั้งกับแบรนด์และโรงแรมพันธมิตรของ ATC อย่าง Shangri-La Hotels & Resorts, InterContinental Hotels Group, Accor Group, Wyndham Hotel Group และ Cititel Hotel Management.

คุณพร้อมที่จะเริ่ม การตลาดอินฟลูเอนเซอร์ รึยัง? ให้ ATC ช่วยคุณค้นหา และเลือกอินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะสมกับแคมเปญของคุณ ไม่ว่าจะเป็นสายสุขภาพ ท่องเที่ยว ความสวยความงาม หรือไลฟ์สไตล์ ให้ ATC เป็นเอเจนซี่ การตลาดอินฟลูเอนเซอร์ ของคุณ

ATC เป็น Official Sales Partner ของ WeChat, TikTok, 抖音(Douyin) และ 头条 (TouTiao)

Digital 38 Technologies: ATCTravel141AP365 และ MCN

ติดต่อเรา

#โฆษณาTikTok #TikTok #Douyin #ATC 

IH Digital, IH Singapore และ Digital 38 เป็นสมาชิกของ IH Digital group